Tiết mục "Mơ Rồng" của các nghệ sĩ Nhà hát múa rối Việt Nam do đạo diễn Lê Quý Dương dàn dựng đã được chọn biểu diễn tại lễ khai mạc Đại hội sân khấu thế giới lần thứ 36 diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tích cực chuẩn bị cho chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam diễn ra vào cuối tháng 2.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Tuần phim chào mừng “Kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 25/2 đến ngày 3/3/2023 trên phạm vi toàn quốc.
Các địa điểm ở châu Á, bao gồm Việt Nam, luôn nằm trong danh sách ưa thích của du khách Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Đặc biệt, trước dịch, năm 2019, Việt Nam xếp vị trí thứ hai trong top các điểm đến hàng đầu với khách Hàn Quốc, chỉ đứng sau Nhật Bản.
Bản Đề cương Văn hóa Việt Nam 1943 do Tổng Bí thư Trường Chinh chấp bút là đường hướng chỉ đạo cho một cuộc cách mạng văn hóa theo quan niệm Macxit. Tám mươi năm đồng hành với những giai đoạn khác nhau của cuộc cách mạng giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước, Đề cương văn hóa giống như một Cương lĩnh văn hóa của Đảng, đã chứng tỏ sức sống của nó trong cuộc cách mạng xã hội toàn diện, sâu sắc chưa từng có trong lịch sử dân tộc. Nó thực sự trở thành sức mạnh tư tưởng soi đường cho quốc dân đi.
Luận điểm "văn hóa soi đường cho sự phát triển và tiến bộ của xã hội" của Hồ Chủ tịch thể hiện tầm nhìn vượt thời đại khi nhấn mạnh vai trò dẫn dắt của văn hóa trong sự phát triển của mỗi quốc gia.
Hội thảo khoa học, chương trình nghệ thuật đặc biệt và phim tài liệu “Văn hóa soi đường quốc dân đi” là 3 hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023).
Đảng ta luôn nhất quán, kiên định chủ trương, đường lối về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam; không ngừng bổ sung, phát triển, ngày càng hoàn thiện, sâu sắc hơn, góp phần quan trọng trong mọi thắng lợi của cách mạng. Trong giai đoạn hiện nay, cần tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương, định hướng của Đảng thành chính sách, pháp luật giàu tính thực tiễn, có tầm nhìn xa, phá vỡ rào cản, kích thích năng lực sáng tạo, giải phóng sức sản xuất, năng lực cạnh tranh, tạo động lực to lớn cho sự phát triển của văn hóa.
Các sản phẩm, dịch vụ của công nghiệp văn hóa không chỉ giúp khẳng định thương hiệu quốc gia mà còn đóng góp doanh thu không nhỏ vào ngân sách nhà nước. Việt Nam đã hình thành một số thị trường sản phẩm và dịch vụ văn hóa, tuy nhiên, sức cạnh tranh của sản phẩm không cao, chưa có các sản phẩm văn hóa đại chúng có sức thu hút trên toàn cầu. Tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp văn hóa là cần thiết, nhưng song song với đó là cần nâng cao vai trò quản lý, kiểm soát của các cơ quan chức năng để thị trường này phát triển đúng hướng.