Thứ Năm, ngày 19 tháng 7 năm 2018 - 12:12:31 PM
Trang chủ » Thông tin - Tuyên truyền » Tin tức hoạt động
Đăng ngày: 20/06/2018 - 4:52:24 PM | Lượt xem: 367 | TTCTTG

Những vấn đề cơ bản về công tác thông tin đối ngoại hiện nay

Hiện nay, xu thế toàn cầu hóa và sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế, chính trị của hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trước những biến động khó lường của tình hình thế giới, Đảng và Nhà nước đã và đang tiếp tục quan tâm, coi thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác đối ngoại và công tác tư tưởng, có vai trò là cầu nối đưa đất nước hội nhập, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - văn hóa - xã hội, vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển.

Định nghĩa công tác thông tin đối ngoại, theo Điều 6, Nghị định 72/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 07/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại quy định: “Thông tin đối ngoại bao gồm thông tin chính thức về Việt Nam, thông tin quảng bá hình ảnh Việt Nam và thông tin tình hình thế giới vào Việt Nam.”. Trong đó, thông tin chính thức về Việt Nam là thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin về tình hình Việt Nam trên các lĩnh vực; thông tin về lịch sử Việt Nam và các thông tin khác (Điều 7). Thông tin quảng bá hình ảnh Việt Nam là thông tin về đất nước, con người, lịch sử văn hóa của dân tộc Việt Nam (Điều 8). Thông tin tình hình thế giới vào Việt Nam là thông tin về tình hình quốc tế trên các lĩnh vực, về quan hệ giữa Việt nam với các nước và các thông tin khác nhằm thúc đẩy quan hệ chính trị, xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh giữa Việt Nam với các nước, phục vụ phát triển kinh tế đất nước, thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam (Điều 9). Ngoài ra, thông tin đối ngoại còn bao gồm cả việc cung cấp thông tin giải thích, làm rõ, tức là những tư liệu, tài liệu, hồ sơ, lập luận nhằm giải thích, làm rõ các thông tin sai lệch về Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực (Điều 10).
Trên cơ sở hiểu được khái niệm này, ta thấy rõ thông tin đối ngoại là một hoạt động có nội dung và phạm vi rất rộng, không đơn thuần là thông tin ra ngoài các nước, các tổ chức quốc tế mà còn bao gồm cả thông tin của các nước vào Việt Nam; thông tin quảng bá kết hợp với đấu tranh, trên cơ sở vừa bảo vệ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa của nhân loại. Việc thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại có vai trò to lớn nâng cao vai trò, vị thế của nước ta trên trường quốc tế, giúp cho nhân dân các nước hiểu hơn về Việt Nam cũng như nhân dân Việt Nam hiểu biết về bạn bè trên thế giới, từ đó xây dựng mối quan hệ giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Đối tượng của công tác thông tin đối ngoại bao gồm 4 nhóm: Một là, nhân dân, chính phủ các nước, bao gồm bộ máy nhà nước của các quốc gia; các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quần chúng, giới doanh nhân, báo chí, học giả, bạn bè Việt Nam, các nhà hoạt động xã hội. Hai là lực lượng đông đảo hơn 4,5 triệu người Việt Nam ở trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ba là, người nước ngoài ở Việt Nam gồm Đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các đoàn khách quốc tế; giới doanh nhân, các nhà đầu tư, chuyên gia, công nhân, giới học giả, nghiên cứu, lưu học sinh, giới báo chí, nghệ sỹ, vận động viên và khách du lịch. Bốn là, nhân dân trong nước, các cơ quan, tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại đột xuất.
Như khái niệm đã trình bày, địa bàn hoạt động thông tin đối ngoại rất rộng lớn, được phân làm hai địa bàn ngoài nước và trong nước. Địa bàn ngoài nước là các nước láng giềng và các nước trong khu vực (ASEAN, Châu Á...); các nước có đông cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc; các nước có quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư với Việt Nam. Địa bàn trong nước là các tỉnh, thành phố, nhất là khu vực có danh lam thắng cảnh, các thành phố lớn, các khu công nghiệp có đầu tư nước ngoài; các vùng biên giới, cửa khẩu, hải đảo.
Lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại bao gồm: các cơ quan chỉ đạo; các tổ chức, đơn vị, địa phương thực hiện và các cơ quan báo chí, truyền thông đại chúng. Mỗi nhóm lực lượng này căn cứ vai trò, chức năng, nhiệm vụ được phân công, tiến hành tham mưu, tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ thông tin đối ngoại cụ thể. Có 02 kênh tiến hành thông tin đối ngoại chủ yếu là, kênh thông tin trực tiếp và kênh thông tin gián tiếp. Kênh trực tiếp thông qua gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi đoàn; vận động hành lang, họp báo, hội thảo, hội nghị quốc tế; du học, lao động; du lịch, biểu diễn văn hóa - nghệ thuật, thể thao; mit tinh, tuần hành; hội chợ, triển lãm, từ thiện... Và gián tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng (báo in, phát thanh, truyền hình, báo mạng internet...) và truyền thông mới (Facebook, Instagram; Twitter...); sách; điện ảnh; khẩu hiệu, biểu ngữ, tranh cổ động; quảng cáo; tờ rơi... Tùy mục đích, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, các tổ chức, cơ quan, đơn vị tiến hành một hoặc kết hợp cả hai kênh thông tin nêu trên nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.
Hiện nay, Đảng và Nhà nước nước ta thực hiện phương châm thông tin đối ngoại: Chính xác, kịp thời, linh hoạt, phù hợp từng đối tượng. Nắm và hiểu rõ được các khái niệm, phạm vi, lực lượng, hình thức hoạt động phù hợp sẽ là căn cứ để cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại tham mưu và tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại phù hợp với tình hình thực tế, thực tiễn tại địa phương, đơn vị, đem lại hiệu quả cao đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

 

Phòng Thông tin công tác tuyên giáo

Bài viết khác:

Hưng Yên đẩy mạnh sử dụng chữ ký số trong công vụ

Thành phố Hưng Yên, huyện Kim Động, Văn Giang chủ động phòng chống cơn bão số 3

Thành phố Hưng Yên và các huyện Văn Lâm, Khoái Châu: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm

Hiểu về Luật An ninh mạng

Chủ tịch nước tặng thưởng nhân dịp 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ

Gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước

Quy định mới về trợ cấp người có công với cách mạng

Xúc tiến tiêu thụ nhãn Hưng Yên, Sơn La

Công điện của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hưng Yên

Việt Nam xếp hạng 45/126 quốc gia và nền kinh tế về lĩnh vực đổi mới sáng tạo

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY HƯNG YÊN

Giấy phép xuất bản số: 23/GP-TTĐT cấp ngày 26 tháng 3 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Số 14 Đường Chùa Chuông, Phường Hiến Nam, TP Hưng Yên, Tỉnh Hưng Yên
Điện thoại: 0221 3 551 414 -Fax: 0221 3 551 414
Email: tuyengiaohungyen2011@gmail.com  Website: www.tuyengiaohungyen.vn

Ghi rõ nguồn "tuyengiaohungyen.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.