Thứ Bảy, ngày 26 tháng 9 năm 2020 - 2:45:12 PM
Trang chủ » Lịch sử, truyền thống » 90 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng
Đăng ngày: 27/07/2020 - 3:24:10 PM | Lượt xem: 134

Một vài suy nghĩ về công tác tuyên giáo của Đảng

Nguyễn Văn Đông 
Nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
 

Tôi tham gia công tác tuyên giáo từ năm 1988, đến năm 2014 thì nghỉ hưu, thời gian làm công tác Tuyên giáo được 26 năm. Tôi gắn bó, yêu công việc mình làm và luôn tự hào là cán bộ được làm việc ở binh chủng công tác tư tưởng của Đảng. Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành công tác Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930-1/8/2020) tôi có một vài suy nghĩ sau đây:

 

Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII)

1.Tuyên giáo là một nghề
Cán bộ công tác ở ngành Tuyên giáo ở cấp tỉnh, cấp huyện hiện nay trước khi đến với công tác tuyên giáo không phải tất cả đều được học ở trường đào tạo cán bộ làm công tác tuyên giáo, mà được đào tạo ở các chuyên ngành ở các trường Đại học khác nhau. Công tác tuyên giáo với những người mới tiếp cận giống như người “ngoại đạo”. Nhưng chỉ trong khoảng thời gian nhất định (tùy thuộc vào khả năng thích ứng công việc nhanh hay chậm), cán bộ công tác ở các Ban Tuyên giáo đều quen với công việc được giao. Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả công việc còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là sự đam mê, lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng nói, viết và sự hiểu biết về công tác Tuyên giáo. Cũng như các lĩnh vực chuyên môn khác, công tác Tuyên giáo là một nghề, muốn hoàn thành tốt được nhiệm vụ được giao thì phải được đào tạo để có chuyên môn, nghiệp vụ. Ai có điều kiện thì đào tạo tập trung chính quy, nếu không thì tại chức, hoặc vừa làm vừa học, tham dự các lớp bồi dưỡng ngắn hạn. Từ thực tiễn công tác tôi nhận thấy: Ngoài những kiến thức đã được đào tạo ở trường Đại học, cán bộ Tuyên giáo phải luôn tự giác học tập, để không ngừng nâng cao sự hiểu biết về chuyên môn, nghiệp vụ. “Học không biết mỏi”, học bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp, qua trường lớp, qua sách vở..., để hoàn thiện bản thân, có như vậy mới hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nguyễn Trãi từng nói: “Nên thợ, nên thày vì có học, no cơm, ấm áo bởi hay làm”. Học hỏi là yêu cầu không thể thiếu đối với cán bộ làm công tác tuyên giáo.
Nghề Tuyên giáo đòi hỏi phải “khổ luyện” mới hoàn thành được nhiệm vụ. Khi được phân công làm báo cáo viên cấp tỉnh tôi luôn say sưa và yêu công việc mình làm. Khi báo cáo nội dung một chuyên đề, tôi luôn coi trọng việc chuẩn bị đề cương. Đề cương được chuẩn bị tốt quyết định 50% sự thành công của bài nói. Nếu báo cáo nội dung 01 tiếng thì phần chuẩn bị đề cương có thể cả buổi. Tương tự, nếu báo cáo một buổi thì phải soạn đề cương, chuẩn bị tài liệu cả ngày, thậm chí còn hơn. Để có bài nói hay, có sức lôi cuốn phải lựa chọn những nội dung chính, trình bày đúng quan điểm, đúng đường lối của Đảng, có sự phân tích, đánh giá chính xác, đảm bảo tính logic, biện chứng, khoa học. Một báo cáo muốn sinh động cần có sự liên hệ thực tiễn, bài nói sẽ không bị khô cứng, nhất là số liệu đầy đủ để chứng minh.
Ví dụ khi ta nói Việt Nam là nước có mật độ dân số cao, thì phải có số liệu về mật độ dân số của Trung Quốc, của Lào, của Campuchia…Hoặc khi nói thu nhập GDP/người của Việt Nam thì phải có số liệu thu nhập GDP/người của vài nước khác để so sánh, có vậy mới thu hút được người nghe…
Mặt khác, tôi nhận thấy đã là cán bộ làm công tác tuyên giáo phải luôn rèn luyện, khiêm tốn học hỏi để làm được công việc của người báo cáo viên, nhất là khả năng diễn thuyết để thu hút người nghe. Với các đối tượng khác nhau (công nhân, nông dân, trí thức…) phải hiểu được tâm lý đối tượng để lựa chọn nội dung cho phù  hợp. Phải chuẩn bị tốt tâm thế, bình tĩnh, tự tin khi làm báo cáo cáo viên, tránh lúng túng, thiếu tự tin khi đứng trên bục điều đó sẽ ảnh hưởng đến nội dung trình bày. Bài nói cần được trình bày và kết thức đúng giờ, không nên quá thời gian quy định. Nhất là khi đã  hết giờ báo cáo viên lại nói: “Tôi xin 5 phút, 10 phút” làm cho người nghe thấy mệt mỏi và kém hưng phấn. Báo cáo viên tránh nói dài, dây cà, dây muống. Điều tối kỵ là không được nói ngọng, nhất là phát âm giữa l và n…
2. Làm cán bộ Tuyên giáo phải có lập trường tư tưởng vững vàng.
Cán bộ Tuyên giáo phải có lập trường tư tưởng vững vàng. Nếu không có lập trường tư tưởng vững vàng và có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp cách mạng của đất nước thì sẽ nảy sinh sự  hoài nghi, mà đã hoài nghi thì sẽ thiếu tự tin vào công việc. Khi cán bộ Tuyên giáo có niềm tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng  thì mới “truyền lửa” tới người nghe được.
Muốn có lập trường tư tưởng vững vàng phải được đào tạo để có sự hiểu biết về lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Cán bộ Tuyên giáo từ cấp huyện trở lên phải có trình độ lý luận chính trị cao cấp hoặc cử nhân. Cán bộ Tuyên giáo cấp cơ sở ít nhất phải có trình độ lý luận chính trị trung cấp. 
Cán bộ làm công tác Tuyên giáo phải có khả năng hiểu biết về công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo máy tính, máy ghi âm, máy ảnh và biết khai thác thông tin trên các  báo điện tử, các trang mạng xã hội. Hiện nay, các trang mạng xã hội đăng tải rất nhiều thông tin, có thông tin đúng, có thông tin chưa được kiểm chứng, thậm chí sai trái so với thực tế. Một số trang thông tin của các thế lực thì địch, phản động thường đưa thông tin sai trái, phản động không đúng sự thật. Khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, cán bộ tuyên giáo phải có khả năng nhận biết thông tin đúng, sai và khả năng “đề kháng” tốt trước thông tin độc hại, sai trái từ đó định hướng dư luận, nhất là định hướng cho người nghe, để củng cố niềm tin theo chiều hướng tích cực.
3. Phải có kiến thức sâu rộng, phong phú.
Là cán bộ tuyên giáo phải có kiến thức sâu rộng, phong phú mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là sự hiểu biết kiến thức khoa học xã hội, kiến thức khoa học tự nhiên. Sự hiểu biết về Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, khả năng nhanh nhạy nắm bắt các vấn đề thời sự hàng ngày…
Kiến thức sâu rộng không phải tự nhiên mà có, nó là một quá trình tích lũy của cán bộ, nhất là sự khiêm tốn học hỏi đồng chí, đồng nghiệp, ý thức tự học, tự bồi dưỡng để có thêm kiến thức hàng ngày. Thông qua việc đọc sách, báo tài liệu để có thêm thông tin. Tôi có một thói quen là khi đọc sách, báo tài liệu đều ghi chép, tổng hợp những thông tin về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, nhất là những thông tin trong nước, thế giới đang diễn ra, để không “lạc hậu” với những vấn đề có tính thời sự đang thu hút sự quan tâm chú ý của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
4. Cán bộ Tuyên giáo phải giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn.
Hàng tháng, cán bộ Tuyên giáo cấp tỉnh được về dự họp ở Trung ương để nghe Ban Tuyên giáo Trung ương thông báo tình hình thời sự trong nước và quốc tế, sau đó về truyền đạt cho báo cáo viên tại hội nghị cấp tỉnh. Báo cáo viên hội nghị cấp tinh truyền đạt cho báo cáo viên cấp huyện, từ đó truyền đạt tới cơ sở. Theo quy định, thông tin  được phổ biến cho người nghe là thông tin có cấp độ. Có những thông tin được phổ biến nguyên văn từ trên xuống dưới, có những thông tin chỉ được cung cấp một phần, tùy theo đối tượng và phạm vi cung cấp. Có những thông tin  “mật”, thì chỉ được thông báo trong phạm vi hẹp, hoặc chỉ được nghe để biết mà không được phổ biến rộng rãi. Để thực hiện tốt điều này, tôi luôn suy nghĩ là cán bộ tuyên giáo cần giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn, chỉ trình bày những vấn đề được phép nói. Tránh tình trạng nghe được gì nói hết cái đó. Tuyệt đối tránh nói “làm quà” ở quán nước hay trong bữa ăn. Hoặc nhiều khi muốn tăng thêm sự hấp dẫn với câu chuyện mình đang nói, có cán bộ liền tỏ ra “tiết lộ bí mật” những thông tin với người nghe không phải là đối tượng được tiếp nhận thông tin. Hoặc truyền đạt nội dung theo quan điểm cá nhân, suy diễn, thêm bớt làm sai lệch thông tin, như vậy vi phạm kỷ luật phát ngôn.
Việc giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn còn được thể hiện nói và làm theo đúng Cương lĩnh chính trị, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Giữ kỷ luật phát ngôn là đề cao ý thức tổ chức kỷ luật trong Đảng. Người cán bộ tuyên giáo, người báo cáo viên không đánh mất mình./.                                                                           
 

Bài viết khác:

Tạp chí Cộng sản: Khẳng định vị thế ngọn cờ tư tưởng, lý luận hàng đầu của Đảng

Trọng trách của công tác tư tưởng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam

Công tác tuyên giáo hiện đại, hành động

Phát huy truyền thống 90 năm, ngành Tuyên giáo không ngừng đổi mới, sáng tạo, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Thế hệ cán bộ Tuyên giáo trẻ tỉnh Hưng Yên Không ngừng phấn đấu và giữ trọn tình yêu với nghề

Nhớ bác Nguyễn Văn Hình - người đón tôi vào ngôi nhà Tuyên giáo

Xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến để nâng cao tính thuyết phục của công tác tư tưởng

Ngành Tuyên giáo tỉnh Hưng Yên năng động, sáng tạo trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương

Hưng Yên: Gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng

Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 – 01/8/2020)

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY HƯNG YÊN

Giấy phép xuất bản số: 23/GP-TTĐT cấp ngày 26 tháng 3 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Số 14 Đường Chùa Chuông, Phường Hiến Nam, TP Hưng Yên, Tỉnh Hưng Yên
Điện thoại: 0221 3 551 414 -Fax: 0221 3 551 414
Website: www.tuyengiaohungyen.vn

Ghi rõ nguồn "tuyengiaohungyen.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.