Thứ Bảy, ngày 26 tháng 9 năm 2020 - 3:27:33 PM
Trang chủ » Lịch sử, truyền thống » 90 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng
Đăng ngày: 04/06/2020 - 7:17:02 AM | Lượt xem: 1074 | Đỗ Cảnh Hưng

Mấy ký ức về một thời công tác Tuyên giáo

Đỗ Cảnh Hưng
Nguyên Trưởng phòng Giáo dục lý luận chính trị,
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
 
Nhận được thư mời của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về viết bài tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của Ban, tôi thật sự vui mừng, phấn khởi vì có dịp được tâm tình với anh em đồng nghiệp. Tuy nhiên, khi cầm bút viết lại thấy ngại vì gần 2 năm rồi có viết lách gì đâu. Hơn nữa, viết gì đây với hơn 21 năm công tác trong ngành Tuyên giáo với bao niềm vui, nỗi buồn lẫn lộn… Từ tình cảm sâu nặng với cơ quan và đồng nghiệp, tôi xin được ghi vài ký ức nhỏ của mình trong thời gian được công tác tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
Sau 4 tháng tái lập tỉnh (năm 1997), tôi được về công tác tại cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Thời điểm đó, cả cơ quan mới có 11 đồng chí. Tôi được Lãnh đạo Ban phân công về lĩnh vực công tác khoa giáo, trực tiếp theo dõi tham mưu về lĩnh vực giáo dục - đào tạo. 14 năm sau đó, tôi được chuyển sang công tác lĩnh vực giáo dục lý luận chính trị.
Quả thực, những tháng đầu về Ban tôi hết sức bỡ ngỡ, chưa hiểu Tuyên giáo là gì? Khoa giáo của Đảng là như thế nào? Công tác tham mưu là làm những việc gì? Suốt 17 năm trước đó làm giáo viên chỉ quen với soạn giáo án, lên lớp, chấm bài chứ đã làm công tác Đảng bao giờ, chưa viết một văn bản hay báo cáo sơ kết, tổng kết này nọ! Khó khăn nhất đến với tôi lúc đó là chưa được bồi dưỡng chuyên môn một cách đầy đủ, rất ít người để chia sẻ, trong cơ quan mỗi người mỗi việc, tính độc lập rất cao...
Yêu cầu của công tác Khoa giáo là qua theo dõi việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về Khoa giáo của Trung ương và tỉnh, cần phải tham mưu với cấp ủy trong việc đánh giá đề xuất các chủ trương, nhiệm vụ mới. Trong các nhiệm vụ tham mưu về Khoa giáo thì việc xây dựng các kế hoạch, kiểm tra các chỉ thị, nghị quyết, báo cáo sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết là quan trọng nhất, tập trung nhất và cũng khó nhất. Ngay cuối năm đầu tiên tôi về Khoa giáo đã phải đương đầu với một khó khăn không nhỏ là giúp Ban tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo Trung ương về tình hình 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII) về giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ. Trên tay tôi lúc đó chỉ có báo cáo của ngành Giáo dục - Đào tạo, báo cáo của ban tuyên giáo các huyện, thị xã gửi tới. Tổng hợp và viết báo cáo thế nào, đánh giá thực trạng việc tổ chức thực hiện Nghị quyết này ra sao, đề xuất những nhiệm vụ gì tới đây để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết đó là cả một vấn đề không hề dễ dàng với tôi lúc đó.
 Miệt mài nghiên cứu, sau khoảng một tuần, tôi cùng với đồng chí theo dõi lĩnh vực khoa học - công nghệ cũng đã hoàn thành báo cáo. Sau khi được đồng chí Phó Trưởng Ban tham gia ý kiến, tôi tiếp thu hoàn chỉnh và trình báo cáo với đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tôi mừng thầm tin chắc báo cáo sẽ được đồng chí Trưởng Ban thông qua dễ dàng (!)
Vài ngày sau, vào một buổi chiều, đồng chí Trưởng Ban (tôi quen gọi là Bác) cho gọi tôi xuống phòng để bác cho ý kiến. Tôi cũng lo lắng vì đây là kết quả đầu tay, không biết có vấn đề gì không? Bác đưa lại cho tôi bản báo cáo với nhiều ý kiến bổ sung, sửa chữa, mũi tên màu đỏ lên xuống rất nhiều ở tất cả các trang. Trao đổi về bản báo cáo, Bác đánh giá tôi bước đầu có cố gắng nghiên cứu tìm tòi, thể hiện các yêu cầu báo cáo. Tuy nhiên, với một thái độ nghiêm túc, Bác đánh giá báo cáo mà tôi xây dựng chưa đạt yêu cầu. Bác nói khá nhiều, xong tôi nhớ mãi mấy ý: Phần đánh giá tình hình thực trạng quán triệt Nghị quyết còn kể lể dài dòng, chưa có sự khái quát cao; nội dung đánh giá kết quả, hạn chế chưa thật sự bám sát yêu cầu Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh; chưa thể hiện tầm đánh giá của Tỉnh ủy… Bác nói rằng các ý kiến đánh giá của ngành, các huyện, thị xã là quan trọng, song chỉ là căn cứ để nghiên cứu tham khảo, quan trọng nhất là mình phải tư duy đề xuất với tỉnh ý kiến đánh giá, đề xuất những chủ trương mới phải toàn diện, sâu sắc hơn.
Cầm trong tay bản báo cáo đã được sửa và những ý kiến chỉ đạo của Bác, tôi rất buồn và tự đánh giá mình chưa hoàn thành nhiệm vụ để Lãnh đạo Ban phải sửa chữa, bổ sung nhiều. Tuy nhiên tôi cũng rất mừng là được người lãnh đạo tận tình chỉ rõ ngọn ngành những hạn chế, yếu kém để mình khắc phục, sửa chữa.
Sau báo cáo này và một vài báo cáo nữa tôi mới thật sự nhận ra rằng xây dựng một báo cáo tổng kết chỉ thị, nghị quyết khó thật (khó hơn rất nhiều so với bất kỳ một giáo án, bài giảng nào) và dần dần tôi tự rút ra cho mình kinh nghiệm khi viết một báo cáo tổng kết cần phải nghiên cứu nghị quyết về lĩnh vực mình phụ trách một cách tỉ mỉ, sâu sắc, chưa hiểu, chưa rõ chỗ nào phải tự tìm hiểu bằng được, cần sâu sát ngành, địa phương, cơ sở để có cơ sở thực tiễn khi đánh giá; khi tham mưu đánh giá thực hiện nghị quyết cần phải khách quan, toàn diện; báo cáo cần viết ngắn gọn, súc tích…
Với những lời căn dặn, chỉ bảo, động viên của đồng chí Trưởng ban ngày nào đã theo tôi suốt trong thời gian làm công tác Khoa giáo. Nhờ bài học rút ra từ những yếu kém ban đầu, suốt 14 năm làm công tác Khoa giáo, tôi cùng anh em trong Phòng Khoa giáo đã có nhiều cố gắng tham mưu rất nhiều báo cáo sơ kết, tổng kết, dự thảo nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các lĩnh vực khoa giáo, tôi nhớ có năm đã giúp Ban tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy gần 10 báo cáo sơ kết, tổng kết nghị quyết về Khoa giáo, chất lượng báo cáo ngày càng được nâng lên rõ rệt. Cứ mỗi lần được nhận lại bản báo cáo Lãnh đạo Ban duyệt, thấy bổ sung, sửa chữa ít nhất hoặc không sửa lỗi, tôi và anh em trong Phòng vô cùng phấn khởi, hạnh phúc. Niềm vui đó giống như một học sinh được thầy cô giáo cho điểm 9, điểm 10.
Có một điều rất may mắn là phần lớn thời gian làm công tác khoa giáo và giáo dục lý luận chính trị của Ban, tôi được lãnh đạo cấp trên phân công làm báo cáo viên của tỉnh. Với nhiệm vụ này, tôi say sưa nghiên cứu, tìm tòi sau mỗi đợt học tập, triển khai các Nghị quyết của Đảng. Có thể nói rằng, nghề báo cáo viên truyền đạt nghị quyết của Đảng có nhiều nét tương đồng với nghề giáo trong trường học, song cũng có nhiều những điểm khác biệt. Đó là đòi hỏi người báo cáo viên phải có nền tảng kiến thức lý luận cơ bản, chắc chắn đồng thời phải có vốn thực tiễn phong phú. Đó là một nghề rất khó, nhất là trong giai đoạn hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thông tin nhiều chiều. Một báo cáo viên truyền đạt nghị quyết của Đảng có sức hấp dẫn, lan tỏa, đòi hỏi phải có bản lĩnh vững vàng, tri thức phong phú, thường xuyên học tập, nghiên cứu; kịp thời lắng nghe và sửa chữa những khiếm khuyết của mình…
Nhớ lại vào năm 2008, khi được Lãnh đạo Ban phân công đi giới thiệu Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa 10 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở một Đảng bộ huyện phía Bắc đã để lại cho tôi bài học không bao giờ quên. Trước khi giảng bài, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu nghị quyết và nhiều tài liệu khác, chuẩn bị đề cương rất chu đáo và tin tưởng rằng buổi truyền đạt nghị quyết chắc chắn sẽ thành công. Cuối buổi truyền đạt nghị quyết đó, tôi đang ngồi uống nước và chuẩn bị ra về thì một bác dự hội nghị (tôi đoán bác là cán bộ nghỉ hưu, trạc ngoài 70 tuổi) đến chỗ tôi bắt tay và nói chuyện rất cởi mở, chân tình. Bác khen tôi là chú nói rất khỏe, tự tin, mạch lạc, rõ ràng, giới thiệu tốt các nội dung của Nghị quyết (tôi nghĩ có lẽ bác động viên mình thôi!). Tuy nhiên để chúng tôi ngồi bên dưới tiếp thu một cách hấp dẫn, chú nên dành thời gian nhiều hơn để liên hệ với tỉnh, nhất là huyện nhà khi đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết; có như vậy chúng tôi nghe thấy gần gũi hơn. Sau đó, bác còn nói thêm chú còn nói nghiêm túc quá !. Nghe đến đây, tôi chợt bừng tỉnh và thấy rằng việc chuẩn bị đề cương giới thiệu nghị quyết còn hạn chế, chưa chú trọng đến phần liên hệ tại địa phương, phương pháp truyền đạt chưa đổi mới, tự lòng mình tôi vô cùng biết ơn bác đã chỉ rõ những yếu kém để mình khắc phục, sửa chữa. Tôi vui vẻ bắt chặt tay và cảm ơn bác, hứa sẽ tiếp thu ý kiến của bác.
Với niềm say mê và quyết tâm sửa chữa, qua mỗi đợt được phân công đi truyền đạt nghị quyết, tôi từ tự nhắc mình hai điểm: một là cần nghiên cứu kỹ nghị quyết của Đảng, tìm hiểu để nắm rõ thực trạng thực hiện nghị quyết ở tỉnh, huyện, nhất là nơi mình giới thiệu nghị quyết; hai là khi truyền đạt nội dung nghị quyết cần làm rõ những vấn đề cốt lõi, mới của nghị quyết, đặc biệt chú trọng tới thời gian và đối tượng nghe. Với một phương châm như vậy, qua các năm làm báo cáo viên, tôi cảm thấy mình ngày càng tự tin hơn, tiến bộ hơn, được các địa phương, đơn vị ngày càng tin tưởng hơn.
Được Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy gợi ý mời viết bài nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, tôi ghi vài ký ức nhỏ nhưng không thể nào quên về những năm tháng được công tác tại cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Mong muốn duy nhất của tôi là qua những ký ức và bài học tôi tự rút ra muốn gửi tới các bạn đồng nghiệp, nhất là các bạn trẻ mới bước vào nghề Tuyên giáo những tâm tình, chia sẻ có thể phần nào giúp các bạn tránh được những khiếm khuyết trong công tác, để công tác ngày càng tiến bộ, thành công hơn.
Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2020) đang đến gần, bằng tình cảm vô cùng thân thiết với cơ quan và ngành Tuyên giáo, cá nhân tôi trân trọng gửi tới các đồng chí Lãnh đạo Ban và toàn thể cán bộ trong cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy lời chúc mừng tốt đẹp nhất! Chúc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Kính chúc các đồng chí lãnh đạo và toàn thể các bạn đồng nghiệp quý mến sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và thành công.

Bài viết khác:

Tạp chí Cộng sản: Khẳng định vị thế ngọn cờ tư tưởng, lý luận hàng đầu của Đảng

Trọng trách của công tác tư tưởng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam

Công tác tuyên giáo hiện đại, hành động

Phát huy truyền thống 90 năm, ngành Tuyên giáo không ngừng đổi mới, sáng tạo, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Thế hệ cán bộ Tuyên giáo trẻ tỉnh Hưng Yên Không ngừng phấn đấu và giữ trọn tình yêu với nghề

Nhớ bác Nguyễn Văn Hình - người đón tôi vào ngôi nhà Tuyên giáo

Xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến để nâng cao tính thuyết phục của công tác tư tưởng

Ngành Tuyên giáo tỉnh Hưng Yên năng động, sáng tạo trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương

Hưng Yên: Gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng

Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 – 01/8/2020)

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY HƯNG YÊN

Giấy phép xuất bản số: 23/GP-TTĐT cấp ngày 26 tháng 3 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Địa chỉ: Số 14 Đường Chùa Chuông, Phường Hiến Nam, TP Hưng Yên, Tỉnh Hưng Yên
Điện thoại: 0221 3 551 414 -Fax: 0221 3 551 414
Website: www.tuyengiaohungyen.vn

Ghi rõ nguồn "tuyengiaohungyen.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.